เข้าทางนักพัฒนา เมื่อ OpenXR รองรับบน Oculus Quest แบบนี้
ข่าวดีของชาว Oculus Quest ที่จะได้รับการสนับสนุนจาก OpenXR ที่เป็น API ตัวสำคัญในการพัฒนาและแสดงผลสำหรรับการทำงานในรูปแบบเสมือนจริง ซึ่งทาง Facebook ที่เป็นผู้พัฒนาในตอนนี้ ได้ปล่อยตัว Prototype SDK ออกมาให้นำไปใช้งานกันเรียบร้อยแล้ว ซึ่งในเวลานี้ Oculus ทุกๆรุ่นหลังจากนี้ก็จะได้รับการสนับสนุนด้วยชุด API เหล่านี้ด้วยเช่นเดียวกัน เพื่อให้การทำงานออกมาได้เต็มประสิทธิภาพ
สำหรับความสามารถของ API ตัวนี้จะช่วยให้การทำงานของตัวแว่นและโปรแกรมต่างๆ สามารถทำงานร่วมกันได้เต็มประสิทธิภาพ ซึ่งจะเป็นผลดีกับทางนักพัฒนาซอฟต์แวร์อีกด้วย ที่จะสามารถเค้นประสิทธิภาพของตัว Hardware และ Software ให้ทำการได้เต็มประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งตัว API เหล่านี้ยังมีการรองรับ Engine ต่างๆ เช่น Unity, Unreal, WebXR ให้สามารถทำงานร่วมกับอุปกรณ์ที่รองรับการงานได้ทั้งหมด หรือแม้แต่สนับสนุนการทำงานของชิพประมวลผลกราฟิกทั้ง Intel, Nvidia และ AMD เป็นต้น และจะเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับวงการพัฒนาซอฟต์แวร์ในปัจจุบันนี้อีกด้วย
สำหรับการพัฒนา OpenXR นั้นเรียกได้ว่าเวอร์ชั่น 1.0 ในปัจจุบันนี้เป็นการพัฒนาแบบก้าวกระโดด จากเวอร์ชั่นล่าสุดที่ออกมาเมื่อเดือนมีนาคมปี 2019 ซึ่งการอัพเดทครั้งนี้ จะช่วยให้ซอฟต์แวร์ต่างๆ โดยเฉพาะซอฟต์แวร์ที่พัฒนามาจาก Unity นั้นสามารถทำงานได้เต็มที่ เหมือนกับโปรแกรมอื่นๆ แถมยังช่วยให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ใช้ Unity สามารถเพิ่มเติมลูกเล่นต่างๆได้มากยิ่งขึ้น โดยที่ API ตัวนี้จะไม่แสวงหากำไรใดๆ แต่จะช่วยให้ทั้งฝ่ายผู้พัฒนาและผู้ใช้งาน สามารถใช้งานได้อย่างเต็มที่และลดข้อผิดพลาดให้น้อยที่สุด
หลังจากนี้เราคงจะได้เห็นซอฟต์แวร์ต่างๆ บน Oculus Quest มีข้อผิดพลาดกันน้อยลง และยังสามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ ซึ่งจะเป็นผลดีสำหรับผู้ใช้งานแบบเพื่อนๆและผู้อ่านทั้งหลาย ส่วนแพลตฟอร์มอื่นๆนั้นก็จะมีการอัพเดทตามๆกันมาด้วย แต่จะเป็นเมื่อไหร่ คงต้องรอการประกาศเพิ่มเติมต่อไปในอนาคต ถ้าหากมีการอัพเดท API เวอร์ชั่นใหม่ๆออกมาอีกเมื่อไหร่ เดี๋ยวทีมงาน SiamVR จะนำข่าวมาแจ้งให้ทราบกันต่อไปในวันข้างหน้ากันนะครับ