Vive Cosmos ของ HTC ประกาศว่าจะรองรับระบบ Finger Tracking

แบบนี้ Controller ของ Vive Cosmos จะตกงานหรือไม่

ดูเหมือน HTC จะชื่นชอบระบบนี้อย่างมาก ล่าสุดทาง CEO ของค่ายได้เผยว่า Vive Cosmos จะอัปเดตระบบ Finger-Tracking เข้าไป เช่นเดียวกับแว่นรุ่นก่อนหน้า ซึ่งเหล่านักพัฒนาทั้งหลายจะสามารถใช้ฟังค์ชั่นดังกล่าว เพื่อการทำงานร่วมกับแว่น VR รุ่นใหม่ล่าสุดนี้ได้ทันที ซึ่งการอัปเดตครั้งนี้จะไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้นและยังเป็นผลดีสำหรับนักพัฒนาที่ต้องการความแตกต่างในการนำเสนอแอพพลิเคชั่นของตัวเองอีกด้วย

ทางด้านคุณ Alvin Wang Graylin CEO ประจำภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกของ HTC ได้โพสต์คลิปสาธิตวิธีการทำงานของระบบ Finger-Tracking สำหรับแว่นรุ่นใหม่ลงบน Twitter ส่วนตัว พร้อมกับเผยว่าตอนนี้สามารถดาวนโหลด SDK ดังกล่าวได้ทั้งบน Unity และ Unreal Engine และนอกจากนั้นยังรองรับภาษา C และ C++ อีกด้วย ซึ่งจะมีการอัปเดตอัตโนมัติบน Viveport และ Steam อยู่แล้ว โดยการทำงานเบื้องต้นนั้นจะใช้กล้องที่ติดกับตัวแว่นในการตรวจจับมือของผู้ใช้งาน ซึ่งจะได้ผลดีมากหากฉากหลังจะเป็นแบบ Green Screen เพื่อให้ระบบประมวลผลสามารถแยกมือและฉากหลังออกจากกันได้อย่างสมบูรณ์ โดยอัลกอริทึ่มที่ทางค่ายได้ปรับปรุงใหม่ในรอบนี้ จะสามารถทำงานร่วมกับอุปกรณ์และแอพฯต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อช่วยให้การพัฒนาต่างๆเป็นไปได้อย่างง่ายดาย

โดยในการทดสอบล่าสุดนั้น มีการประมวลผลใหม่ โดยให้มือของผู้ใช้แบ่งออกเป็น 21 จุด เพื่อให้สามารถระบุตำแหน่งการเคลื่อนไหวได้อย่างชัดเจน ซึ่งจะเป็นผลดีในการพัฒนา เพราะจะสามารถบ่งชี้ไปยังจุดต่างๆ เพื่อให้สามารถสร้างภาพจำลองออกมาได้อย่างชัดเจน ไม่ว่าจุดใดก็ตามมีการขยับมากหรือน้อย โปรแกรมและอุปกรณ์ก็จะประมวลผลและสร้างภาพออกมาได้อย่างสมจริง โดยใช้ GPU หรือชิพประมวลผลการ์ดจอเป็นหน่วยประมวลผลหลัก เพื่อให้ส่งผลกระทบไปยัง CPU ให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ และหลังจากนี้ก็ยังจะมีการพัฒนาระบบดังกล่าวให้ทำงานออกมาได้เหมือนกับมือผู้ใช้จริงให้มากที่สุดต่อไป

ViveFingerTrackingSkeleton

ถือว่าเป็นข่าวดีสำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์และผู้ใช้งานอย่างเรานะครับ เพราะต่อไปเราก็อาจจะไม่ต้องใช้ Controller กันอีกแล้ว แถมยังมีการใช้งานที่สมจริงมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการทำงานหรือเล่นเกมก็จะได้บรรยากาศอีกแบบ แตกต่างจากที่ผ่านๆมา แต่ก็ต้องใช้เวลาในการพัฒนาและปรับปรุงกันต่อไป เพราะยังถือว่าเป็นเทคโนโลยีที่ค่อนข้างใหม่และยังใช้งานได้ไม่แพร่หลายเท่าที่ควร ซึ่งในอนาคตหลังจากนี้ถ้ามีการอัปเดตอะไรสำหรับเดี๋ยวทีมงานจะนำข้อมูลมาแจ้งให้ทราบกันต่อไปนะครับ

ข้อมูลเพิ่มเติม – https://www.siamvr.com/tag/vive-cosmos