fbpx
Home Augmented Reality AR สรุปมูลค่าการ...

สรุปมูลค่าการตลาดของวงการ AR และ VR โตขึ้นอย่างมาก พร้อมข้อมูลเชิงลึกและทิศทางในปี 2017

oculus-rift-at-ces-2017

ปีที่แล้วโตขนาดนี้ส่วนปีนี้ยังไปได้อีกไกล

หลายๆคนที่อุดหนุนสินค้าและบริการของทั้งวงการ Augmented Reality และ Virtual Reality นั้นอาจจะไม่ได้สนใจว่าวงการนี้จะเป็นอย่างไรนะครับ แต่รู้ไว้ใช่ว่ากับการสรุปมูลค่าการตลาดของทั้ง 2 วงการนี้นับจากต้นปี 2016 จนถึงปลายปีที่ผ่านมา มีผลประกอบการโตขึ้นกว่าเดิมถึง 30 เปอร์เซนต์และยังมีแนวโน้มโตขึ้นอีกมาก เมื่อดูจากสินค้าและบริการที่กำลังวางจำหน่ายในปี 2017

vr-ar-investment-analysis-2016
72 บริษัทที่มีรายได้เงิน 2 ล้านเหรียญในปี 2016 และยังมีอีกหลายๆบริษัทที่กำลังจะเติบโต

การสำรวจนี้จัดขึ้นโดย Greenlight Insights โดย CEO คุณ Clifton Dawson ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงข้อมูลดังกล่าวที่ทางบริษัทได้ไปสำรวจมาแล้วพบว่า มูลค่าการตลาดของวงการ Augmented Reality และ Virtual Reality ในปี 2016 นั้นเติบโตแบบเก้ากระโดดขึ้นมาถึง 30% ด้วยมูลค่ารายได้ทั้งหมด 1.8 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ และถือว่ายังเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นเพราะยังไม่รวมไปถึงการบริการต่างๆที่เป็นการชำระเงินแบบมือต่อมือและไม่ผ่านระบบ และมีบริษัทที่เกี่ยวข้องมากถึง 72 บริษัททั่วโลกที่ได้กำไรจากธุรกิจด้านนี้เกิน 2 ล้านเหรียญสหรัฐฯอีกด้วย

virtual-reality-largest-venture-rounds-2016
วงการ Streaming กับวงการเกมขึ้นมาอยู่ลำดับต้นๆเลย
augmented-reality-largest-venture-rounds-2016
เบอร์ 1 ในวงการนี้ ไม่ใช่ใครที่ไหนนอกจาก Magic Leap

สำหรับเทคโนโลยี Augmented Reality บริษัทที่เติบโตสูงที่สุดนั้นหนีไม่พ้นค่าย Magic Leap ที่เป็นกระแสในวงการ AR สำหรับแว่นและอุปกรณ์ต่างๆที่ผลิตออกมาเพื่อใช้งานในด้าน 3 มิติโดยเฉพาะ เพียงแค่บริษัทเดียวก็ทำรายได้สูงถึงเกือบ 800 ล้านเหรียญสหรัฐฯเข้าไปแล้ว ส่วนในแวดวง Virtual Reality นั้นจะเน้นออกไปทางด้านของการบริการ Live Streaming สดๆซึ่งบริการนี้จริงๆก็ไม่ได้ใหม่แต่อย่างใดจนกระทั่งเทคโนโลยี VR เข้ามาเลยทำให้บริษัทที่ทำธุรกิจด้านนี้โตขึ้นมาก และนอกจากนั้นแล้วสตูดิโอที่พัฒนาเกม VR ทั้งหลายต่างก็ได้รับอนิสงค์นี้ไปด้วยเช่นเดียวกัน จากการเปิดตัวของ Steam VR ที่บริการวางจำหน่ายเกมแบบออนไลน์ จึงทำให้ผู้เล่นทั่วโลกสามารถเล่นเกม VR ที่ไหนก็ได้ในโลกนี้

distribution-of-vr-ar-investors-2016
นับตั้งแต่เริ่มคิดค้นในปี 2011 มาถึงปี 2016 จำนวนองค์กรที่ทำธุรกิจทั้ง 2 วงการนี้เพิ่มขึ้นอย่างมากในปีที่แล้ว

นอกจากนั้นคุณ Clifton Dawson ยังได้คาดการณ์ตลาดของทั้ง 2 วงการว่าจะมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นไปได้อีกไกลมาก เพราะเทคโนโลยีในปีที่แล้วยังออกมาได้ไม่สุดดี ปีนี้หลายๆบริษัทก็เริ่มจะปล่อยผลงานที่อยู่ในระดับสุดยอดออกมาเพื่อล่อเงินในกระเป๋าผู้บริโภคอีกเพียบ ดังนั้นปีนี้ตลาดวงการ AR และ VR จะโตขึ้นมาในระดับเดียวกับปีแล้วโดยใช้เวลาอันสั้นอีกด้วย และมีโอกาสที่จะทำมูลค่ารวมได้สูงถึง 2 เท่าและมากกว่านั้นก็ได้นะครับ โดยเฉพาะฝั่ง Apple ที่ยังไม่ได้โชว์ผลงานของตัวเอง และปีนี้ก็น่าจะเป็นปีที่ฝั่ง Apple จะมาเขย่าวงการ AR และ VR อีกด้วย สำหรับผู้ผลิตผลงานในไทย ทีมงานก็ขอเอาใจช่วยให้สามารถทำผลงานเพื่อดูดเม็ดเงินของต่างชาติเข้ามาในไทยได้เยอะๆนะครับ