แนวโน้มการใช้งานแว่นเสมือนจริงแบบไร้สายกำลังมาในปี 2018

2018 is The Year of VR Wireless

ในแต่ละปีเทคโนโลยีต่างๆก็จะมีการพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ รวมไปถึงเทคโนโลยี Virtual Reality เช่นเดียวกัน โดยเฉพาะเรื่องของการใช้งาน จากที่เมื่อก่อนเรานั้นจะต้องมีสายเคเบิ้ลต่างๆเสียบเข้าช่องนั้นช่องนี้ แต่ทางผู้เชี่ยวชาญในด้านนี้ได้มีการออกมาคาดการณ์ว่าในปี 2018 นี้จะเป็นปีแห่งเทคโนโลยีไร้สายอย่างแท้จริง

tpcast-be-2

นับตั้งแต่การก่อตั้ง TPCast เพื่อผลิตอุปกรณ์สื่อสารระหว่าง PC และตัวแว่นเสมือนจริงออกมาเมื่อปี 2016 ก็เริ่มส่งสัญญาณออกมาแล้วว่าในอนาคตนั้นผู้ใช้งานหลายๆคนอาจจะต้องใช้พื้นที่ในการเคลื่อนไหวเพื่อเล่นเกมหรือใช้งานบนเทคโนโลยีเสมือนจริงกันากขึ้น ในปัจจุบันนี้มีหลากหลายบริษัทเริ่มหันมาพัฒนาชิพประมวลผลแบบ WiGigเพื่อใช้สำหรับการทำงานแบบไร้สายไม่น้อยเช่น AMD, Intel, Peraso และ Qualcomm ซึ่งเป็น 4 จตุรเทพแห่งวงการชิพก็หันมาพัฒนาโครงการนี้อย่างต่อเนื่อง คาดว่ากลางปีนี้เราจะได้เห็นตัวผลงานต้นแบบออกมาให้ได้ชมกัน

htc-vive-vr-ces-2017-4432-001

แต่สิ่งสำคัญนอกจากเรื่องของการประมวลผลที่แม่นยำแล้ว ความเร็วในการรับส่งข้อมูลก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ ปัจจุบันนี้มีการพัฒนาระบบรับส่งข้อมูลแบบ 802.11AD ออกมาซึ่งเอาจจะไม่เพียงพอแน่นอนในอนาคต ทำให้มีการพัฒนาเทคโนโลยี 802.11AY ที่มีความเร็วในการรับส่งข้อมูลถึง 20 – 40 Gb/S หรือมากกว่าของเดิม 4 เท่า แต่ก็ยังไม่มีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการเสียทีเดียว คาดว่าในปี 2019 – 2020 เราน่าจะได้ใช้เทคโนโลยีตัวนี้กันทุกครัวเรือนแน่นอน ซึ่งจะทำให้การรับส่งข้อมูลเป็นไปได้อย่างรวดเร็วและไม่มีการหน่วงเหมือนกับที่เราต้องเจออยู่ในปัจจุบันนี้

bg-vr-mobile

เร็วๆนี้เราคงจะได้เห็นการอัพเดทข่าวของเทคโนโลยีไร้สายสำหรับ VR ออกมาอย่างต่อเนื่องกัน แต่จะได้ใช้งานเมื่อไหร่คงขึ้นอยู่กับความพร้อมของผู้พัฒนาและอีก 1 ปัจจัยคือเรื่องของราคาสินค้าที่จำเป็นต่อการใช้งาน หวังว่าในอนาคตราคาจะถูกลงกว่านี้เพื่อให้ทุกคนสามารถหยิบจับกันได้นะครับ ถ้าหากมีการใช้อย่างแพร่หลายล่ะก็เราคงจะได้เห็นโปรแกรมหรือเกมที่สามารถเดินไปไหนมาไหนได้อีกเพียบเลย